BẬT MÍ KINH NGHIỆM VÀNG XÂY NHÀ MÁI MÁI THÁI 1 TẦNG ĐẸP, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Nhà mái Thái được rất nhiều gia đình yêu thích trong những năm gần đây, trở thành xu hướng thiết kế và xây dựng vô cùng thịnh hành. Nhà mái thái không chỉ mang đẹp  thẩm mỹ mà còn đạt được tính tiện ích cũng như phù hợp với khí hậu nước ta. Nhà mái thái 1 tầng có chi phí xây dựng vô cùng hợp lý, thích hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình nên được quan tâm mạnh mẽ. Dưới đây sẽ là toàn bộ những giải đáp về nhà mái thái và bật mí của chúng tôi về kinh nghiệm vàng giúp xây nhà mái thái đẹp, tiết kiệm chi phí, hãy cùng theo dõi nhé.

Nhà Mái Thái là gì?

Nhà mái Thái là kiểu nhà với đặc điểm nổi bật là phần mái hình chóp có độ dốc vừa phải với phần ngói xếp chồng lên nhau tạo thành một cấu trúc đặc trưng mang phong cách Thái. Thông thường, nhà mái thái thường xây dựng không quá cao, chỉ bao gồm 1 tầng trệt và 1 lầu với kết cấu phần mái cao vươn ra phía ngoài, cửa sổ và cửa chính đều có mái che theo lối kiến trúc Thái độc đáo, vô cùng ấn tượng.

Hiện nay, nhà mái Thái được thiết kế đa dạng về kiểu dáng cũng như phong cách nên được rất nhiều người ưa chuộng và lựa chọn xây dựng cho mái ấm của chính mình.

Có 4 kiểu nhà mái Thái được xây dựng phổ biến là:

Biệt thự mái Thái với sân vườn
Nhà mái thái 1 tầng hay còn gọi là nhà mái thái cấp 4.
Nhà mái Thái 2 tầng.
Nhà mái Thái 3 tầng.

Nhà mái thái 1 tầng được xây dựng ở vùng nông thôn nhiều hơn. Bởi diện tích đất ở nông thôn thường khá rộng, ngôi nhà có thể xây dựng với diện tích lớn và giá thành xây dựng hợp lý. Còn đối với các khu đô thị lớn ở thành phố, diện tích đất chật hẹp thì xây nhà mái thái   2, 3 tầng là điều đương nhiên giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng của các gia đình.

Phần mái Thái thường dùng ngói làm chất liệu chính, tuy nhiên đáp ứng các yêu cầu về chi phí cũng như đa dạng trong sự lựa chọn thì chất liệu mái tôn hoặc mái bằng gỗ cũng được sử dụng khá rộng rộng rãi.

Mái Thái cũng rất đa dạng về hình dáng, có thể kể đến như: giả đá, ngói sóng lớn, sóng nhỏ,…Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là mái thái hình chữ A, mái giật cấp với đặc điểm nổi bật là phần mái đua ra khỏi thân nhà, mang đến hình khối kiến trúc kiên cố, thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Đặc trưng của nhà mái thái 

Hiện nay, với nghệ thuật tạo hình độc đáo cùng tư duy sáng tạo ấn tượng trong kiến trúc thì không có một quy chuẩn cụ thể nào trong việc thiết kế nhà mái thái. Quy chuẩn của một ngôi nhà mái thái đẹp dựa vào rất nhiều yếu tố như: diện tích đất, tình hình tài chính, sở thích, phong thuỷ cũng như như nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chính vì vậy mà nhà mái thái sẽ được thiết kế và biến tấu sao cho vẫn giữ được nét đặc trưng không thể thiếu của phần mái thái và đạt được vẻ đẹp hài hoà, tính tiện ích cho ngôi nhà.

Nhà mái thái hiện đại với những nét cách tân cùng những chi tiết ấn tượng, chấm phá đầy sáng tạo đã phá vỡ sự đơn điệu của lối thiết kế  truyền thống, mang đến vẻ đẹp mới lạ, trẻ trung. Bên cạnh đó, sự xen lẫn của lối thiết kế hiện đại và thiết kế truyền thống tạo thành nét đẹp tinh tế, nhẹ nhàng, không kém phần thanh thoát cho ngôi nhà của bạn, hứa hẹn đem đến cái nhìn đầy mới lạ, thể hiện tư duy nghệ thuật kiến trúc độc đáo.

Ngày nay, tính sáng tạo được áp dụng một cách phổ biến và tài tình nên các mẫu nhà mái thái được thiết kế với kiểu dáng vô cùng nổi bật, đa dạng trong phong cách. Từ mộc mạc, giản dị truyền thống cho đến tinh tế, hiện đại vô cùng sang trọng. Có thể nói rằng nhà mái thái là một trong những sự lựa chọn tối ưu mang đến không gian sống lý tưởng cho nhiều gia đình, phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như đáp ứng được không gian sống tiện ích, thoải mái và điểm nổi bật là thiết kế vô cùng thông minh, đa dạng trong sự lựa chọn, mang tới nét đẹp vô cùng ấn tượng cho ngôi nhà của bạn.

Ưu điểm của kiểu dáng nhà mái thái 1 tầng

Không phải tự nhiên mà mái thái 1 tầng là mẫu nhà được ưa chuộng rộng rãi. Dưới đây là những ưu điểm làm nên nét đặc biệt của nhà mái thái 1 tầng mà ai cũng muốn sở hữu.

Đa dạng trong thiết kế

Nhà mái Thái sở hữu nhiều kiểu dáng khác nhau với lối thiết kế đa dạng, cùng tư duy sáng tạo độc đáo trong thời gian gần đây, hứa hẹn mang tới một công trình với nét đẹp độc đáo, ấn tượng. Từ giản dị truyền thống cho đến nét đẹp cách tân hiện đại, không khó để bạn có thể lựa chọn phong cách phù hợp nhất cho ngôi nhà của chính mình.

Tính thẩm mỹ cao

Nhà mái thái 1 tầng với lối kiến trúc độc đáo, được khai thác một cách tài tình, không chỉ chứa được những nét đẹp giản dị, thanh thoát mà còn khoác lên mình sự sang trọng, tinh tế đầy hiện đại. Trở thành một trong những phong cách thiết kế nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn. Đó chính là lý do tại sao bạn nên lựa chọn xây nhà mái thái 1 tầng cho gia đình của mình để đáp ứng được nhu cầu về tính thẩm mỹ cho các thành viên.

Chi phí xây dựng hợp lý

Nhà mái thái 1 tầng được đánh giá là mẫu nhà đẹp có chi phí xây dựng vô cùng hợp lý, mức chi phí để xây dựng khá rẻ so với các mẫu nhà khác nhưng vẫn đảm bảo được vẻ đẹp độc đáo cũng như tính tiện ích cần thiết của một ngôi nhà hiện đại. Bạn sẽ không phải mất quá nhiều tiền để sở hữu cho mình một căn nhà vừa ý. Hiện nay, chi phí xây nhà mái thái 1 tầng sẽ rơi vào khoảng 300 triệu – 500 triệu tuỳ thuộc vào diện tích, nguyên vật liệu, vị trí và thời điểm xây dựng bạn có thể cân nhắc để lựa chọn một cách phù hợp nhất nhé.

Đáp ứng được yêu cầu phong thủy

Trong văn hoá tâm linh của người Việt, phong thuỷ đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định vận mệnh của con người. Vì vậy đối với việc quan trọng như xây nhà cần phải đảm bảo các yêu cầu về mặt phong thuỷ và  mái thái được các chuyên gia phong thủy đánh giá khá tốt. Từ kiểu dáng mái có độ dốc vừa phải và hình chóp đặc trưng đều đáp ứng được yêu cầu phong thuỷ, điều này được lý giải rằng sẽ giúp ngôi nhà tránh được hiện tượng hung khí tích tụ gây ảnh hưởng đến dòng lưu chuyển vượng khí trong nhà, mang tới may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia đình.

Thích hợp với điều kiện thời tiết nước ta

Thời tiết Việt Nam với đặc điểm là nắng nóng kéo dài, ánh mặt trời tác động gay gắt lên phần mái nhà, vì vậy phần mái thái trở thành giải pháp chống nóng rất tốt cho ngôi nhà. Ngoài ra vào mùa mưa thì phần mái thái lại đạt được những hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng nước mưa ứ đọng gây dột, rêu mốc cho ngôi nhà. Có thể nói mái thái chính là kiểu dáng mái thích hợp với điều kiện thời tiết nước ta mà bạn nên ưu tiên lựa chọn cho căn nhà của mình.

Nhược điểm của nhà mái thái 1 tầng

Mặc dù nổi bật với nhiều ưu điểm khác nhau, tuy nhiên nhà mái thái 1 tầng cũng có những nhược điểm mà chúng ta không nên bỏ qua, điều này không có nghĩa là những nhược điểm sẽ ảnh hưởng tới lựa chọn của bạn, đưa ra những nhược điểm giúp chúng ta có cái nhìn một cách tổng quan hơn để đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất. Vậy nhược điểm của nhà mái thái 1 tầng là gì?

Thời gian thi công khá lâu

So với các mẫu nhà khác thì nhà mái thái được thi công khá tỉ mỉ, chi tiết. Điều này đòi hỏi sẽ mất nhiều thời gian hơn so với nhà có kiểu dáng đơn giản. Và điều đáng ngại là sau một thời gian sử dụng, phần mái cần được thi công lại nếu nó không còn đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Chi phí thi công phần mái cao

Xây dựng phần mái thái đòi hỏi sự tỉ mỉ bởi những chi tiết khá cầu kỳ, không chỉ vậy chất liệu phần mái thái cũng khá cao so với trần bê tông thông thường. Vì vậy chi phí phần mái sẽ cao hơn bình thường.

Kinh nghiệm vàng giúp xây nhà mái thái 1 tầng đẹp, tiết kiệm

Để có được ngôi nhà hoàn hảo như mong muốn, cần phải tuân thủ những nguyên tắc một cách bài bản. Dưới đây là kinh nghiệm vàng giúp xây nhà mái thái 1 tầng đẹp, tiết kiệm chi phí.

Tuân thủ theo một lối kiến trúc nhất định

Tuân thủ theo một lối kiến trúc nhất định đảm bảo ngôi nhà đạt được tính thẩm mỹ và chất lượng tốt nhất mà không phải ai cũng nắm được. Có rất nhiều trường hợp sau khi đã chốt phương án thiết kế và xây dựng rồi lại muốn thay đổi, thêm thắt một số chi tiết gây ảnh hưởng rất lớn tới quá trình thi công và xây dựng. Nếu không được xử lý hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng ngôi nhà không đảm bảo kết cấu kỹ thuật cũng như tính thẩm mỹ vốn có.

Lựa chọn màu sắc hài hoà với tổng thể

Màu sắc chính là yếu tố quyết định đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà, vì vậy kinh nghiệm của chúng tôi là gia chủ nên thống nhất và lựa chọn màu sắc phù hợp với phong cách thiết kế cũng như hợp phong thuỷ ngay từ ban đầu. Tránh sử dụng quá nhiều màu sắc cũng như màu sắc tạo sự tương phản cho tổng thể căn nhà. Màu sơn nội thất phải đồng nhất với màu gạch lát nền, màu của đồ dùng nội thất. Với các mẫu nhà mái Thái thì gia chủ nên lựa chọn màu sắc nhẹ nhàng, tinh tế với tông màu trắng làm chủ đạo sẽ làm toát lên vẻ đẹp sang trọng, hài hoà cũng như làm nổi bật kiến trúc phần mái của ngôi nhà.

Xác định phong cách thiết kế muốn hướng tới

Trước khi thiết kế và thi công nhà mái thái 1 tầng, gia chủ cần phải định hướng được những gì mà mình muốn hướng tới trong thiết kế và xác định được phong cách của ngôi nhà. Hãy thẳng thắn đưa ra những ý tưởng và nguyện vọng để KTS thiết kế hiểu được phong cách mà bạn mong muốn để thiết kế lên một ngôi nhà hoàn hảo nhất dành cho bạn.

Yếu tố ánh sáng cho nhà mái thái 1 tầng

Ánh sáng chính là yếu tố quan trọng quyết định tính thẩm mỹ toàn diện của một ngôi nhà, không chỉ vậy ánh sáng tự nhiên mang tới một lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ của con người. Khi thiết kế và xây dựng nhà mái thái 1 tầng cần chú ý đến vấn đề ánh sáng. Bạn có thể mở thêm cửa sổ hoặc tạo các ô thoáng, giếng trời để ngôi nhà đón ánh sáng một cách tốt nhất, giúp ngôi nhà trở nên thông thoáng, tạo được sự đối lưu không khí rất có lợi cho sức khoẻ của các thành viên cũng như phong thuỷ đấy nhé.

Thiết kế nội thất hợp phong thuỷ

Nhà mái Thái 1 tầng đẹp không chỉ cần đáp ứng những yêu cầu phong thuỷ về hướng nhà, hướng cửa chính, màu sắc mà phần nội thất cũng cần đạt được những yêu cầu phong thuỷ cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn thu hút vượng khí luân chuyển trong ngôi nhà, mang đến may mắn, tài lộc và hạnh phúc cho gia đình. Bạn nên lựa chọn màu sơn nội thất, gạch lát nền hợp phong thuỷ, kết hợp với bố trí đồ dùng nội thất hợp lý, sử dụng một số vật dụng và cây xanh phong thuỷ để giúp nội thất đạt được giá trị thẩm mỹ hoàn hảo và đạt được những yêu cầu phong thuỷ nhé.

Thi công lợp ngói

Khi xây dựng nhà mái thái 1 tầng thì một khâu quan trọng yêu cầu sự tỉ mỉ, cầu kì mà bạn cần chú ý là khâu lợp ngói cho phần mái. Đây là một khâu vô quan trọng quyết định kết cấu thẩm mỹ đặc trưng cho nhà mái Thái 1 tầng. Dưới đây là kinh nghiệm thi công lợp ngói mà bạn không nên bỏ qua:

Độ dốc mái

Phần mái thái với đặc điểm chính là phần mái có độ dốc phù hợp với các lớp ngói được xếp chồng lên nhau. Theo kinh nghiệm thì độ dốc mái Thái hoàn hảo là 30 độ. Điều này đảm bảo 1m chiều ngang, người thợ thi công phải nâng kèo lên 0.57m. Bạn cần tuân thủ đúng nguyên này, phần mái sau khi thi công sẽ đạt được chất lượng và hiệu quả tốt nhất.

Cách lợp ngói rìa

Ngói rìa là viên ngói nằm ở phía ngoài của phần ngói. Điều này quy định viên ngói này phải được lợp đầu tiên. Khi lợp ngói, thợ thi công càn phải thực hiện đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo rằng viên ngói rìa sẽ che phủ được viên ngói chính nằm ở hàng đầu tiên. Cần phải bắt vít toàn bộ các viên ngói rìa thông qua lỗ đinh trên thân ngói để phần ngói không bị trôi trước mọi tác động của thời tiết ngoài trời.

Cách lợp ngói cuối mái, cuối nóc, ngói nóc

Khi lợp ngói nóc, cần phải đảm bảo các viên ngói cuối mái, cuối nóc được lợp đầu tiên sau đó mới đến các lớp khác. Ngoài ra cần phải thực hiện liên kết các viên ngói cuối mái, cuối nóc bằng chất liên kết có độ dính cao như vữa dẻo.

Sau khi lợp xong phần mái này, phần mái cần phải được vệ sinh sạch sẽ bề mặt bởi các lớp vữa rơi vãi trong quá trình thi công. Đặc biệt nếu muốn bề mặt ngói đạt được tính thẩm mỹ, độ bóng và độ bền thì gia chủ cần yêu cầu dùng sơn ngói phù hợp với loại ngói được thi công.

Một vài lưu ý khi thiết kế và xây dựng nhà mái thái 1 tầng

Nhà mái thái 1 tầng được cho là kiểu nhà đòi hỏi các phương án kỹ thuật cao với sự tỉ mỉ cũng như chi phí xây dựng tốn kém hơn so với  nhà mái tôn hay mái bằng. Dưới đây là một vài lưu ý khi thiết kế và xây dựng nhà mái thái 1 tầng dành cho bạn.

Cần phải có bản vẽ thiết kế ngôi chi tiết và hoàn chỉnh nhất trước khi thi công.
Xây nhà mái thái 1 tầng cần lưu ý đến vấn đề diện tích, nếu diện tích đất chật hẹp nên lựa chọn nhà mái thái 2,3 tầng thay vì 1 tầng để đáp ứng được nhu cầu sử dụng và đảm bảo không gian thoải mái, phù hợp.
Nên lựa chọn gam màu sáng cho nhà mái thái 1 tầng để phô diễn được hết vẻ đẹp của ngôi nhà cũng như kiến trúc mái đặc trưng
Lưu ý đến độ dốc của mái cũng như khoảng cách vừa đủ, không nên quá xa hoặc quá khít.
Không nên lựa chọn quá nhiều vật dụng nội thất trong nhà, chỉ lựa chọn các vật dụng cần thiết, tiện ích và đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tránh tạo một không gian bí bách, chật hẹp và thiếu sự thông thoáng.
Tính toán thật kỹ lưỡng nguồn kinh phí dự trù, tránh trường hợp phát sinh cũng như không có khả năng chi trả ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.
Lựa chọn đơn vị thiết về và thi công uy tín, có chuyên môn sẽ giúp công trình đạt được tính thẩm mỹ cao và chất lượng tốt nhất.
Sử dụng những chất liệu xây dựng, nội thất chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng, không nên tiết kiệm chi phí mà lựa chọn nguyên vật liệu kém chất lượng gây ra hậu quả khó có thể khắc phục.

Chi phí xây dựng nhà mái thái 1 tầng hiện nay

Trước khi xây nhà, cần phải tính toán chi phí một cách cụ thể, rõ ràng để có được nguồn kinh phí dự trù tốt nhất. Để xây dựng một ngôi nhà mái thái 1 tầng bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, để tính toán được chi phí xây dựng cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích, vị trí xây dựng, nguyên vật liệu, thời gian xây dựng, đơn vị xây dựng và hình thức xây dựng. Hiện nay chi phí xây dựng một ngôi nhà mái thái 1 tầng sẽ rơi vào khoảng 400 triệu – 800 triệu. Bạn có thể tham khảo chi tiết bằng cách bóc tách các chi phí xây dựng từ thiết kế, thi công, tiền nguyên vật liệu, nội thất, điện nước… hoặc xây nhà dưới hình thức xây nhà trọn gói.

Quy trình thi công nhà mái thái 1 tầng
Bước 1: Chọn vị trí đất

Trước khi xây nhà thì việc quan trọng không thể thiếu là lựa chọn miếng đất xây nhà, bạn nên ưu tiên lựa chọn khu đất vuông vắn, địa chất tốt, vị trí thuận lợi cho giao thông và đặc biệt là diện tích và giá cả phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bạn

Bước 2: Lên ý tưởng cho ngôi nhà

Sau khi đã chọn được khu đất xây nhà thì bạn cần lên ý tưởng cho ngôi nhà của mình từ phong cách, quy mô cho đến màu sắc, bố trí các phòng ra sao để dễ dàng trao đổi với kiến trúc sư thiết kế.

Bước 3: Dự trù kinh phí xây nhà

Khi xây nhà, kinh phí dự trù chính là điều khiến nhiều gia chủ băn khoăn, cần phải tính toán thật kỹ lưỡng kinh phí xây nhà bằng cách tham khảo lời khuyên của chuyên gia cũng như những công trình đã xây dựng để xác định được nguồn kinh phí dự trù, đồng thời có phương án thiết kế và vay vốn phù hợp.

Bước 4: Chọn thời gian thi công

Thời gian thi công đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tiến độ cũng như chi phí phát sinh của công trình. Lời khuyên cho bạn nên xây nhà vào khoảng giữa năm. Đây là thời điểm thời tiết mát mẻ, thích hợp để khởi công xây dựng giúp công trình diễn ra một cách thuận lợi.

Bước 5: Lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công

Bạn cần lựa chọn một đơn vị thiết kế và thi công uy tín chuyên nghiệp để công trình đạt chất lượng tốt nhất bằng cách tham khảo nhiều đội thợ và các công trình đã xây dựng. Sau khi đã lựa chọn được đơn vị thiết kế và thi công cần tiến hành thương thảo và ký kết hợp đồng chi tiết cụ thể cùng các điều khoản rõ ràng.

Bước 6: Xem phong thuỷ và xin giấy phép xây dựng

Sau khi đã lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công thì yêu cầu bắt buộc tiếp theo là bạn phải xem phong thuỷ thật kỹ lưỡng bởi trong xây dựng nhà ở, phong thuỷ đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định sự thuận lợi của công trình.

Song song với việc xem phong thuỷ thì bạn cần phải lên kế hoạch xin giấy phép xây dựng, đảm bảo công trình được xây dựng đúng với quy định pháp lý

Bước 7: Lựa chọn vật liệu xây dựng

Một bước quan trọng không thể thiếu là lựa chọn vật liệu xây dựng, bạn cần tham khảo tại nhiều đơn vị cung ứng khác nhau để có thể lựa chọn nguyên liệu với chất lượng và giá thành tốt nhất

Bước 8: Thi công công trình

Đây là một quá trình dài, đòi hỏi bạn phải thực hiện công tác quản lý giám và giám sát chặt chẽ để công trình đạt chất lượng tốt nhất.

Bước 9: Hoàn thiện và nghiệm thu nhà ở

Sau khi công trình đã hoàn thiện, đơn vị thi công phải đảm bảo đã hoàn thành các công việc quy định trong hợp đồng cũng như công trình đạt chuẩn kết cấu kỹ thuật, đúng với bản thiết kế. Sau bước này thi nhà ở sẽ được bàn giao và bạn phải thanh lý hợp đồng.

Trên đây là toàn bộ những giải đáp về nhà mái thái và bật mí của chúng tôi về kinh nghiệm vàng giúp xây nhà mái thái đẹp, tiết kiệm chi phí. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp bạn có được những kinh nghiệm quý báu để có thể áp dụng chúng cho công trình của chính mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *