KINH NGHIỆM XÂY DỰNG NHÀ MÁI THÁI 2 TẦNG ĐỘC ĐÁO, ẤN TƯỢNG

Nhà mái thái 2 tầng luôn là mẫu nhà được nhiều gia đình yêu thích bởi nó không chỉ những giá trị thẩm mỹ độc đáo mà còn tối ưu về mặt công năng sử dụng. Kiến trúc mái thái trở thành lối kiến trúc nổi bật có thể kết hợp với nhiều phong cách khác nhau tạo nên những xu hướng kiến trúc độc đáo. Dưới đây là những giải đáp quan trọng về nhà mái thái 2 tầng giúp bạn có kinh nghiệm xây dựng nhà mái thái cũng như hoàn thiện tổ ấm mơ ước của chính mình.

Nhà mái thái là gì?

Nhà mái thái là kiểu nhà mang nét kiến trúc thái vô cùng đặc trưng với phần mái có độ dốc khá lớn được lợp bằng ngói thái hoặc các nguyên liệu mới như mái ngói sóng lớn, sóng nhỏ, ngói phẳng hoặc mái giả đá…

Nhà mái thái với đặc điểm là được xây dựng  theo kiến trúc thấp tầng, chủ yếu là 1 – 2 tầng. Tuy nhiên ngày nay để phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của nhiều gia đình mà nhà mái thái được thiết kế và xây dựng với quy mô lớn hơn.

Đúng như tên gọi của nó, nhà mái Thái là kiểu nhà vô cùng phổ biến tại Thái Lan và được du nhập mạnh mẽ sang nước ta bởi lối kiến trúc khá độc đáo, chứa đựng những giá trị thẩm mỹ  riêng đầy ấn tượng.

Hiện nay, kiểu mái chữ A chính là kiểu mái được ứng dụng cho rất nhiều công trình với đặc điểm phần mái đua ra khỏi thân nhà tạo nên nét đẹp vô cùng ấn tượng và sự tinh tế trong các đường nét mang đến một tổng thể hài hoà nhưng cũng không kém phần ấn tượng.

Ưu điểm khi xây nhà mái thái 2 tầng
Đáp ứng yêu cầu công năng sử dụng

So với mái bằng thông thường thì mái thái với chất liệu ngói thái cùn độ dốc vừa phải giúp tản nhiệt vô cùng hiệu quả và khả khả năng thoát nước nhanh chóng mỗi khi trời mưa, ngăn chặn tình trạng bị ứ đọng nước mưa trên mái gây rêu mốc, ảnh hưởng tới vẻ đẹp của công trình. Đồng thời, giúp gia tăng tuổi thọ của ngôi nhà bởi mái thái còn có chức năng bảo vệ ngôi nhà khỏi thấm, dột.

Phong cách thiết kế đa dạng

Nhà mái thái 2 tầng hiện nay được thiết kế với nhiều phong cách và kiểu dáng khác nhau, phần mái thái có khả năng thích hợp với mọi phong cách nhà từ cổ điển, tân cổ điển đến hiện đại giúp gia chủ đa dạng hơn trong sự lựa chọn.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, các kiến trúc sư ngày càng sáng tạo trong phương án thiết kế, tạo ra những thiết kế vô cùng độc đáo và hiện đại, hứa hẹn mang đến cái nhìn đấy mới lạ trong kiến trúc, đập tan hoài nghi về tính đơn điệu và một màu của phong cách mái Thái truyền thống.

Nhà mái thái 2 tầng mang đến không gian đầy mới lạ cùng nét đẹp thẩm mỹ độc đáo, vì vậy trong mọi thiết kế luôn ưu tiên lựa chọn mái thái cho công trình.

Về chất liệu làm mái thái cũng vô cùng đa dạng với loại gạch không nung nhiều kích thước, màu sắc độc đáo và độ bền tương đối cao, chịu được mọi tác động của thời tiết ngoài trời. Để tiết kiệm chi phí hơn bạn cũng có thể dán ngói, cũng là giải pháp vô cùng tối ưu đảm bảo tính an toàn cho công trình.

Mang giá trị thẩm mỹ độc đáo

Nhà mái thái 2 tầng mang đến nét kiến trúc vô cùng độc đáo, nhìn từ tổng thể bên ngoài vẫn giữ những nét truyền thống nhưng vẫn toát lên được vẻ hiện đại đầy tinh tế, mang đến nét đẹp tương phản đầy ấn tượng. Sự kết hợp giữa gam màu trầm của ngói cùng với những bức tường sáng màu tạo nên nét sang trọng, cổ điển đầy quý phái cho ngôi nhà, tạo cảm giác thanh thoát cho tổng thể, hướng đến sự năng động, trẻ trung thích hợp với lối sống hiện đại vô cùng thịnh hành trong thời gian gần đây.

Nhà mái thái mang những nét đặc trưng trong văn hóa kiến trúc của người Á Đông, vừa giữ được nét đẹp mộc mạc đặc trưng cùng với những cải tiến và cách tân trong lối thiết kế đầy sáng tạo mang đến vẻ đẹp mới lạ, ấn tượng cho các công trình.

Phù hợp với các quy tắc phong thủy 

Theo các quan niệm về phong thủy từ xưa đến nay, nhà mái thái đáp ứng đủ những yếu tố về phong thủy là “bài thủy – cách nhiệt – triệt lôi”. Vì vậy đây là mẫu nhà được rất rất nhiều gia chủ ưu tiên lựa chọn khi xây dựng.

Ngoài ra phần mái nhà được coi là nơi tụ khí giao hòa âm dương, là nơi tập chung năng lượng phong thuỷ quan trọng của ngôi nhà. Tuy nhiên, mái thái với phần mái dốc sẽ ngăn chặn được hung khí tích tụ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tài lộc của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Từ đó mang đến may mắn và tiền tài công danh cho gia chủ.

Nhược điểm của nhà mái thái

Mặc dù nổi bật với nhiều ưu điểm, tuy nhiên, mái thái 2 tầng vẫn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục. Dưới đây là nhược điểm của nhà mái thái 2 tầng cũng như phương án khắc phục mà bạn không nên bỏ qua.

Thời gian thi công kéo dài

Nổi bật bởi vẻ đẹp vô cùng độc đáo và ấn tượng với các đường nét cầu kỳ nên thời gian thi công mái thái so với mái nhà thông thường sẽ kéo dài hơn. Quy trình thực hiện cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất.

Phần mái thái sau một thời gian sử dụng cũng cần được thi công lại để đảm bảo hình thức đẹp cũng như tính an toàn cho ngôi nhà bằng cách đảo lại ngói, nếu chất lượng ngói không tốt thì phải lợp lại gây mất thời gian và công sức. Tuy nhiên bạn có thể hạn chế được tình trạng trên bằng cách lựa chọn loại ngói chất lượng với độ bền cao và lựa chọn thơ có tay nghề cao để đảm bảo phần mái thái đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Chi phí xây dựng nhà mái thái 2 tầng tốn kém

So với mẫu nhà 2 tầng với mái bằng truyền thống thì nhà mái thái có chi phí xây dựng cao hơn bởi nhà mái thái đòi hỏi thi công với kỹ thuật cũng như độ chính xác cao, ngoài ra phần mái Thái lợp ngói cũng tốn kém hơn so với mái bằng thông thường. Vì vậy bạn sẽ mất một khoản chi phí khá lớn nếu lựa chọn thi công mái thái cho công trình đấy.

Nhà mái thái gặp phải một hạn chế vô cùng nan giải là không thể lên thêm tầng nếu gia chủ có ý định thêm tầng cho ngôi nhà, lúc này sẽ phải phá bỏ phần mái để có thể chồng thêm tầng. Điều này vừa gây khó khăn, mất thời gian và công sức, đặc biệt là lãng phí chi phí xây dựng cho ngôi nhà.

Đặc điểm kiến trúc của khối mái thái 2 tầng
Phần mái giúp tăng chiều cao công trình

Các thiết kế nhà 2 tầng thường không cao, thiết kế mái cũng góp phần không nhỏ tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngồi nhà nhờ phần mái có độ dốc cao, làm tăng lên chiều cao của ngôi nhà mang đến giá trị kiến trúc cho ngôi nhà.

Phù hợp với mọi phương án thiết kế

Khối mái thái với đặc điểm nổi bật là phù hợp với mọi hình khối kiến trúc trong thiết kế và xây dựng nhà ở từ kiểu kiến trúc nhà ngang, nhà ống hay nhà hình chữ L. Sự linh động trong kiểu dáng là yếu tố then chốt quyết định mang đến lối kiến trúc vô cùng đa dạng trong thiết kế và xây dựng nhà mái thái 2 tầng.

Phần mái có độ dốc

Một đặc điểm nữa của nhà mái thái 2 tầng là có phần mái dốc được lợp bằng ngói, đây là chất liệu có khả năng tản nhiệt vô cùng tốt, giúp ngôi nhà mát mẻ hơn trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Đồng thời phần mái dốc của ngôi nhà sẽ ngăn được nước mưa tích tụ, khả năng chống thấm cao mỗi khi trời mưa.

Khối lượng phần mái nhẹ

Nhà mái thái nổi bật với khối lượng mái thái nhẹ hơn so với trần bê tông thông thường nên giúp phần móng giảm được tải trọng khá lớn, mang tới độ bền cho công trình.

Màu sắc và kiểu dáng đa dạng

Nhà mái với kiểu dáng và màu sắc đa dạng hứa hẹn mang đến vẻ đẹp đầy tinh tế nhưng cũng không kém phần hiện đại. Là sự lựa chọn tối ưu cho những gia đình hiện đại.

Lưu ý khi thi công nhà mái thái 2 tầng
Đặt giá trị công năng lên hàng đầu

Khi thiết kế và thi công nhà mái thái 2 tầng thì giá trị công năng chính là yếu tố cần được ưu tiên lên hàng đầu. Ngôi nhà phải được bố trí một cách khoa học và tối ưu không gian sử dụng, tránh lãng phí các góc chết không sử dụng. Điều này sẽ mang đến sự thoải mái và hài lòng khi sử dụng, nâng cao giá trị tinh thần cho các thành viên trong gia đình.

Lựa chọn hình khối kiến trúc phù hợp

Các mẫu nhà 2 tầng thường có chiều cao khá khiêm tốn nên khi thiết kế và xây dựng cần đặc biệt cân nhắc về hình khối phù hợp với diện tích giúp ngôi nhà có một tổng thể cân đối

Bạn có thể sử dụng các hình khối nằm dọc như các đường thẳng hoặc hình chữ nhật để tăng chiều cao cho ngôi nhà, ngoài ra bạn cũng có thể thiết kế hệ lam tường theo phương thẳng đứng sẽ giúp ngôi nhà trông cao hơn đấy

Đối với những ngôi nhà có diện tích xây dựng rộng, mặt tiền lớn, bạn có thể xây theo kiểu chữ M và thiết kế sảnh ở phía trước ngôi nhà sẽ giúp không gian đạt được tính thẩm mỹ và cân đối.

Lựa chọn khối mái thái phù hợp

Đối với những ngôi nhà 2 tầng thì việc lựa chọn khối mái có độ dốc cao chính là giải pháp giúp ngôi nhà trở nên cân đối hơn so với khối mái có độ dốc thoải. Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc lựa chọn khối mái thái phù hợp với hình khối của ngôi nhà sao cho hợp lý, tránh tình trạng khối mái không phù hợp với dáng nhà.

Lựa chọn đồ nội thất thông minh 

Khi lựa chọn đồ nội thất cho nhà mái thái 2 tầng bạn cần đặc biệt chú ý đến sự hài hoà của tổng thể không gian, từ phong cách cho đến màu sắc để tạo ra sự ăn nhập và phù hợp giúp không gian trở nên hoàn hảo. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến việc lựa chọn nội thất tiện ích, đem lại giá trị sử dụng, tránh lãng phí bởi những đồ nội thất không phù hợp.

Lựa chọn màu sắc căn nhà tinh tế

Một lưu ý quan trọng khi thiết kế nhà mái thái 2 tầng là màu sắc của ngôi nhà bởi nó quyết định tính thẩm mỹ của ngôi nhà, là yếu tố quan trọng thứ 2 sau kiểu dáng và phong cách ngôi nhà. Cần phải lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với phong cách cũng như phong thuỷ để tạo nên tổng thể hài hoà cho tổng thể ngôi nhà và đảm bảo màu sắc hợp phong thuỷ giúp thu hút tài lộc, sức khỏe cho gia chủ.

Màu sắc nội thất ngôi nhà cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp không gian trở nên hoàn hảo. Cần phải lựa chọn màu sơn, màu gạch lát ăn nhập với nhau cùng với việc sử dụng màu điểm nhấn để tạo nên vẻ đẹp độc đáo, tinh tế cho không gian nội thất căn nhà.

Thiết kế sân vườn cho ngôi nhà

Khi thiết kế nhà mái thái 2 tầng, nếu diện tích đất sử dụng lớn thì bạn có thể thiết kế sân vườn cho ngôi nhà, điều này không những đem lại giá trị thẩm mỹ to lớn cho ngôi nhà mà còn giúp ngôi nhà trở nên thông thoáng, rất có ích cho sức khoẻ của các thành viên.

Việc chăm sóc và trang trí sân vườn cũng tạo nên lối sống tối giản và thư thái, điều này rất tốt cho cuộc sống hiện đại, sau những giờ làm việc mệt mỏi được trở về nhà tận hưởng nguồn không khí trong lành cùng với mùi hương của cỏ cây sẽ giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công uy tín

Đây chính là một lưu ý quan trọng trước khi thi công xây dựng nhà mái thái 2 tầng mà không phải gia chủ nào cũng quan tâm. Để có được ngôi nhà hoàn hảo thì đơn vị thi công thiết kế chính là nhân tố quyết định những ý tưởng tuyệt vời của bạn có được hiện thực hoá hay không. Chính vì vậy bạn cần phải tìm kiếm và lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công uy tín với chuyên môn và kinh nghiệm cao, họ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích cũng như biết phải làm thế nào để ngôi nhà đạt chất lượng và giá trị thẩm mỹ cao nhất.

Kinh nghiệm xây nhà mái thái 2 tầng

Để có được ngôi nhà mái thái 2 tầng hoàn hảo với chất lượng và giá trị thẩm mỹ cao phải trải qua rất nhiều công đoạn và đảm bảo yếu tố kỹ thuật cũng như có được thiết kế thích hợp. Dưới đây là quy trình xây nhà mái thái 2 tầng giúp bạn hình dung được những công đoạn cần phải thực hiện để có được ngôi nhà hoàn thiện.

Lựa chọn vị trí đất thuận tiện

Lựa chọn vị trí đất phù hợp cần phải cân nhắc đến các yếu tố như điều kiện kinh tế, quy mô công trình, hướng đất, vị trí đất có thuận tiện cho giao thông hay không và tính chất của đất như thế nào. Đây chính là những yếu tố quyết định sự thuận lợi khi thi công cũng như chi phí xây dựng nhà mái thái 2 tầng.

Lên ý tưởng cho ngôi nhà

Trước khi tìm đến đơn vị thiết kế, bạn cần có những ý tưởng cho ngôi nhà của mình cũng như những mong muốn về quy mô, diện tích, kiểu dáng, màu sắc từ đó giúp đơn vị thiết kế nắm rõ và thiết kế một ngôi nhà đúng như ý muốn của bạn.

Cân nhắc tình hình tài chính

Xây nhà tốn một khoản kinh phí không hề nhỏ, tuy nhiên đây chỉ là kinh phí dự trù, vẫn có trường hợp phát sinh thêm kinh phí. Vì vậy bạn cần tính toán, cân nhắc thật kỹ lưỡng kinh phí dự trù và lựa chọn xây dựng mẫu nhà sao cho phù hợp với tình hình tài chính cũng như có kế hoạch phù hợp để quy trình thi công không bị gián đoạn.

Lựa chọn thời gian thi công

Thời gian thi công chính là yếu tố quyết định tiến độ cũng như chất lượng công trình. Khi xây nhà cần lựa chọn thời gian thi công thích hợp với điều kiện thời tiết thuận lợi. Thời gian thích hợp để xây nhà là đầu năm hoặc giữa năm bởi thời điểm này có thời tiết vô cùng mát mẻ thuận lợi để xây nhà.

Xem phong thủy thật kỹ lưỡng

Khi xây nhà thì xem phong thuỷ chính là yêu cầu cơ bản bạn không thể bỏ qua bởi phong thuỷ nhà ở sẽ quyết định vận mệnh của gia chủ cũng như đem đến năng lượng tích cực cho ngôi nhà. Người lại nếu xây nhà không tuân thủ các nguyên tắc phắc thuỷ sẽ đem tới những tai hoạ và những điều không may cho gia chủ. Trước khi xây nhà bạn cần phải xem phong thuỷ về hướng nhà, hướng cửa, màu sắc… để tránh việc điều chỉnh sau này nhé.

Lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công chuyên nghiệp

Như đã nói ở trên thì một bước quan trọng không thể thiếu khi thi công xây dựng nhà mái thái 2 tầng là lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công uy tín, chuyên nghiệp bởi họ sẽ biến những ý tưởng của bạn thành sự thật.

Nếu không may lựa chọn một đơn vị thiết kế và thi công không uy tín sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công trình của bạn, ngôi nhà không đảm bảo về kết cấu kỹ thuật cũng như xảy ra tình trạng sụt lún, nghiêng, thậm chí là đổ sau một thời gian sử dụng, hậu quả để lại vô cùng nguy hiểm.

Một đơn vị xây dựng uy tín cũng sẽ đảm bảo về tính minh bạch và trung thực trong quá trình xây dựng, giúp bạn không phải lo lắng về tình trạng bòn rút vật tư kiếm lợi nhuận. Đồng thời họ cũng có những chính sách bảo hành hợp lý giúp bạn yên tâm hơn về công trình của mình.

An toàn trong xây dựng là một yêu cầu không thể bỏ qua khi lựa chọn đơn vị xây dựng, một đơn vị xây dựng uy tín với nhiều năm kinh nghiệm sẽ đảm bảo được những yêu cầu trên. Vì vậy hãy tham khảo và cân nhắc thật kỹ lưỡng khi lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công nhé.

Chuẩn bị nguyên vật liệu xây dựng

Chuẩn bị nguyên liệu chính là bước không thể thiếu khi xây nhà và là bước quan trọng quyết định chất lượng công trình của bạn. Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên tham khảo ý kiến của đơn vị thiết kế và xây dựng bởi họ là người có kinh nghiệm sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích cho bạn. Ngoài ra bạn cũng nên khảo sát thị trường thật kỹ lưỡng trước khi lựa chọn nguyên vật liệu xây dựng nhé.

Thi công công trình

Đây là công việc của đơn vị xây dựng, tuy nhiên bạn cũng không nên lơ là trong khâu quản lý và giám sát để quy trình thi công diễn ra thuận lợi và đạt chất lượng tốt nhất. Lúc này bạn cần phải đảm bảo kết cấu kỹ thuật, nội thất, ngoại thất, điện, nước, đạt được tính hoàn thiện cao nhất.

Hoàn tất quy trình thi công

Lúc này bạn và đơn vị thi công phải hoàn tất các điều khoản có trong hợp đồng, đảm bảo công trình đạt được các yếu tố kỹ thuật và thi công theo đúng bản vẽ thiết kế cũng như bàn giao nhà ở theo đúng hợp đồng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng mà chúng tôi đã tổng hợp được về nhà mái thái 2 tầng. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có được những kiến thức cơ bản về nhà mái thái 2 tầng cũng như kinh nghiệm để thi công xây dựng nhà ở cho chính mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *